วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556


ตราพระเกี้ยวโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี


          ตราพระเกี้ยว อันเป็นสัญลักษณ์ที่มีความเก่าแก่มากที่สุดของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี  ที่ยังคงประกฏจวบจนปัจจุบัน  คือ  ตราพระเกี้ยวที่ประดับอยู่บริเวณหน้าจั่วด้านทิศใต้ของอาคารเกียรติภูมิ และตราพระเกี้ยวที่ประดับไว้ภายในห้องประชุมของอาคารเกียรติภูมิ  ซึ่งทั้ง ตรานี้  เป็นตราพระเกี้ยวเดิมที่เคยใช้ประดับเหนือจั่วด้านหน้า และด้านหลังของอาคารเรียนหลังที่ 2  ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี  ก่อนที่จะมีการรื้อถอนไป
      
         ตราพระเกี้ยว  ดังที่ได้กล่าวข้างต้นนั้น เป็นไม้เนื้อแข็งแกะสลัก เป็นพระเกี้ยววางบนเบาะสีชมพู คาดด้วยเชือกสีทอง พร้อมพู่ห้อยประดับ ข้าง  ส่วนด้านบนส่วนยอดของพระเกี้ยว เปล่งรัศมีทั้งสิ้น 25 แฉก  ด้านล่งเป็น เลขห้าไทย ลอยเด่นอยู่เหนือรัศมีทั้ง 36 แฉก  โดยมีลักษณะคล้ายคลึงกับรัศมีใต้พระปรมาภิไธย ย่อ จปร  บนนาฬิกาพระราชทานของโรงเรียน
       
         จากอดีตจวบจนปัจจุบัน พระเกี้ยวทั้ง องค์นี้ ได้ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านเหตุการณ์ต่างๆของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี จนถึงวาระ 100 ปี  ได้รับการบูรณะซ่อมแซมหลายครั้งหลายครา  จนมีสภาพที่อยู่ในระดับดีมาก มาจอบจนถึงปัจจุบัน  และจะยังคงเป็นศูนย์รวมจิตใจให้ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันภาคภูมิใจในเกียรติภูมิกับการที่ได้เป็น "ลูกพระเกี้ยวเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรีสืบไปอีกนานเท่านาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น